Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

MỘT SỐ TƯ TƯỞNG MỚI TRONG TUYỂN DỤNG VÀ TÌM VIỆC - KỲ 4 - TUYỂN DỤNG CHIỀU SÂU

Một bài viết rất hay của anh Hải Sunsea, cực kỳ hữu ích với những ai đang làm tuyển dụng và các bạn trẻ đi ứng tuyển ^^

CHUYỂN DỊCH PHƯƠNG PHÁP TUYỂN DỤNG TỪ CHIỀU RỘNG SANG CHIỀU SÂU: NHÀ TUYỂN DỤNG PHẢI LIÊN TỤC LÀM TĂNG MỨC ĐỘ HẤP DẪN CỦA CÔNG VIỆC.


Tại sao phải làm vậy?
Tuy thị trường lao động Việt Nam rất DỒI DÀO, dân số của chúng ta vẫn đang là thời kỳ
VÀNG, dân số TRẺ, nhưng do ĐÀO TẠO chuyên môn yếu, giáo dục về TÍNH CÁCH kém nên số lao động làm việc tốt lại quá đỗi khan hiếm. Các doanh nghiệp kêu la tuyển dụng khó khăn trong khi hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Nhân tài như lá mùa thu, vì vậy, có 2 vấn đề xảy ra: một là sự CẠNH TRANH về lao động giữa các doanh nghiệp đang gay gắt, đặc biệt những ngành hot như công nghệ thông tin, hoặc những ngành hẹp. Các chuyên viên tuyển dụng đang phải coi việc câu kéo nhân sự từ công ty đối thủ, công ty cùng ngành là một kênh để đánh mạnh. Hai là xu hướng doanh nghiệp tuyển dụng những bạn trẻ có TỐ CHẤT TÍNH CÁCH tốt sẵn có để về đào tạo thay vì tuyển người có kinh nghiệm.

Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng sẽ phải chuyển dịch phương pháp tuyển dụng dần từ chiều rộng sang chiều sâu. Tức là thay vì tập trung PHỦ SÓNG thông tin tuyển dụng của mình lên tất cả các kênh để có nhiều CV về thì sẽ tập trung vào CHĂM SÓC ứng viên nhiều hơn. Hoặc vừa phủ chiều rộng, vừa CHĂM SÓC theo chiều SÂU. Thay vì tư duy chỉ nhằm đánh trượt ứng viên một cách dễ dàng như lỗi văn bản, lỗi trong cách gửi email, lỗi ăn mặc, lỗi chào hỏi…họ sẽ để ý sâu hơn tới từng ứng viên để cho họ NHIỀU CƠ HỘI thể hiện hơn. Thường thì những nhà tuyển dụng có tư duy đánh trượt ứng viên vì lỗi nhỏ lại thường là những chuyên viên Tuyển dụng KHÔNG CÓ KIẾN THỨC SÂU SẮC về TÂM LÝ HỌC, đặc biệt là về phần TỐ CHẤTTÍNH CÁCH. Họ đánh trượt ứng viên chủ yếu là do ĐỊNH KIẾN đã ăn khá sâu. Những nhà tuyển dụng theo xu hướng mới sẽ phải học hỏi sâu hơn về lĩnh vực tâm lý học để biết cách đánh giá ứng viên ĐA CHIỀUSÂU SẮC hơn. Họ phải HỨNG THÚ với việc khám phá TIỀM NĂNG con người, họ phải dành thời gian nhiều hơn vừa để nghiên cứu thêm kiến thức tâm lý vừa dành thời gian nhiều hơn với ứng viên để tương tác và hiểu sâu về TIỀM NĂNG của họ hơn.

Song song với việc tiếp cận theo chiều sâu, những nhà tuyển dụng theo xu hướng mới sẽ biết cách làm tăng độ hấp dẫn của các vị trí mình đang ứng tuyển để thu hút các ứng viên chất lượng hơn bằng cách:

1.Cung cấp nhiều thông tin hơn về môi trường làm việc của DN (đương nhiên là những thông tin tốt)

2. Biến các ứng viên đang từ coi công ty mình để rải hồ sơ sang công ty mà họ phải tập trung để làm mọi cách ứng tuyển (bằng cách tương tác và thuyết phục ứng viên khi ứng viên đã gửi CV hoặc đơn giản là hỏi thêm thông tin về doanh nghiệp).

3. Thể hiện sự tôn trọng với ứng viên.

Đương nhiên, các bạn ứng viên yêu quý, dù sao những nhà tuyển dụng không phải những người làm từ thiện, họ cũng thực dụng lắm. Họ chỉ quan tâm đến những ứng viên thực sự cầu thị và tích cực. Các kiểu ứng tuyển qua loa, đại khái, sơ sài và thái độ kém thì rất tiếc là chúng tôi không thể dành thời gian cho các bạn được.

Bài chia sẻ chắc có thể giúp nhiều bạn trẻ hiểu hơn về vấn đề tuyển dụng và tìm việc hiện nay, mong là các bạn có thể ứng dụng được phần nào để hỗ trợ mình tốt hơn trong công việc.

Thông điệp cuối cùng của mình là: Nếu mỗi bên đều CHỦ ĐỘNGTÔN TRỌNG nhau một chút thì mọi chuyện sẽ rất dễ dàng. Dù là ứng viên hay nhà tuyển dụng, mong các bạn hãy luôn giữ thái độ câu thị và tích cực. Bạn sẽ được nhận những gì bạn XỨNG ĐÁNG được nhận!


Vũ Linh HR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét