Một số hình ảnh trong buổi offline.
Một buổi offline thú vị với nhiều kiến thức được các anh chị chia sẻ rất sôi nổi. Trong đó có một điều làm Linh nhớ nhất đó là muốn xây dưng thương hiệu nhà tuyển dụng thì trước tiên những chuyên viên tuyển dụng của doanh nghiệp phải xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân của mình thật tốt để trở nên đẹp trong mắt ứng viên.
Linh thấy điều này rất đúng vì những người chuyên viên tuyển dụng chính là hình ảnh của công ty khi họ tiếp xúc với ứng viên.
Và để nói về xây dựng thương hiệu cá nhân Linh có một bài viết này rất hay muốn chia sẻ với các anh chị.
Thương hiệu cá nhân luôn phải đi liền với giá trị cốt lõi (Core Values). Nếu
ai đó muốn tìm cách giết chết một thương hiệu nhanh nhất? Hãy “khuyên”
họ nói sai sự thật, nói ra những điều mà mình không có. Thương hiệu sẽ ko
bao giờ là bền vững nếu nó ko thực sự là chính con người chúng ta!
Dễ nhận thấy những thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp bị khủng hoảng, vì
bản thân họ (cá nhân/doanh nghiệp) PR (quảng bá) quá nhiều, mà KHÔNG
ĐÚNG SỰ THẬT. Xây thì là một quá trình rất lâu, nhưng chết thì trong vòng
“một nốt nhạc”.
Con người, nếu thực sự có Core value (giá trị cốt lõi) là CHÍNH TRỰC thì
không bao giờ chấp nhận đánh đổi và đi ngược lại đạo lý, là một ngụy quân tử!
Nếu không, thương hiệu sẽ chết ngoắc nghẻo!
Personal branding (Thương hiệu cá nhân)
Personal branding (Thương hiệu cá nhân): Tức là, khi nhắc tới bạn, họ(target audiences) sẽ liên tưởng ngay tới điều gì đầu tiên?
Ví dụ Thầy Thùy Nguyên – MBA: thương hiệu của Thầy làm chúng ta liên
tưởng đầu tiên đó là người có chuyên môn về đào tạo (mang tính học thuật),
phong cách giảng dạy gần gũi, thân thiện. Một số người còn cảm nhận Thầy khá
“dị” và thú vị trong bài giảng, cách ví dụ gần gũi với các bạn trẻ. Học viên cảm
nhận được những trải nghiệm đa góc nhìn, bài bản và mang tính phương pháp
luận. Đó là những gì mà thương hiệu của Thầy mang lại.
Hay anh Đức Sơn – rõ ràng là một chuyên gia về thương hiệu, rất nhiều người
biết đến trong ngành.
Trong khi các doanh nghiệp đau đáu đi tìm thương hiệu riêng cho riêng mình
(corporate branding), thì đó lại là một cơ hội rất tuyệt cho các cá nhân muốn
xây dựng thương hiệu; Ít người làm, thì mình làm sẽ dễ dàng và dễ thành công
hơn rồi!
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? Chỉ cần trả lời gãy gọn 6 câu hỏi [5W-1H].
What:
- Thương hiệu bạn muốn định vị là gì?: Một ng đàn ông trải nghiệm, thích chia
sẻ, ga lăng, quyến rũ, thu hút phái nữ, phong độ, mang tầm ảnh hưởng lớn, là
động lực phát triển của nhiều người?
- Chuyên gia gì? Nhắc tới tôi ng ta sẽ nghĩ tới ngay, à anh ta/hắn ta/chị ta là một
ch gia về Marketing, một lãnh đạo kiệt xuất, một người nổi tiếng của công
chúng, hay một chuyên gia về thương hiệu…?
Why:
- Tại sao bạn lại muốn định vị thương hiệu của mình như vậy, mà ko phải là
hình ảnh khác? Đó có phải là hình ảnh thương hiệu mang đậm tính cách của
bạn? Hay hình ảnh thương hiệu này bạn đang copy từ ng khác và làm bản thân
mình giống như vậy?
- Câu trả lời, be yourself.
Where:
- Bạn xây dựng thương hiệu ở đâu, kênh nào? (Facebook profile, Facebook fan
page – Public figure, Facebook groups, Facebook events, LinkedIn, Google +,
Pinterest, Twitter, Youtube, Publication…)
- Offline events (public speaking) thành lập cộng đồng có chung một mối quan
tâm nào đó.
When:
Bạn xây dựng bắt đầu từ khi nào, vs tần suất bao nhiêu một tuần, nó có đáp ứng
các mục tiêu đã đề ra, và giúp tặng awareness (nhận biết) của cộng đồng tới
bạn?
Who:
Target audiences (Khách hàng) của bạn là ai? Giả sử bạn là một chuyên gia
Marketing, nhưng trong list friends của bạn, ko tới 10% số ng quan tâm về
Marketing, vậy đâu có hợp lý?
How:
Bạn xây dựng thương hiệu cá nhân ra sao?
Thực chất Facebook users khi online họ chỉ quan tâm 3 vấn đề lớn:
1. Giải trí
2. Tham gia cộng đồng
3. Tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề của họ
Vậy họ đã muốn gì thì mình sẽ cung cấp thứ đó, hãy cho, hãy viết những nội
dung mà đám đông muốn nghe, đừng cố gắng nói (show) những gì mà mình
đang có. Họ (Target audiences) chỉ quan tâm tới những thứ có thể trả lời đc câu
hỏi:”Làm sao để giải quyết đc vấn đề của chính họ?”
Và đó chính là cốt lõi!
“Tất cả hình ảnh khi đã được định vị và liệt kê rõ ràng
như trên, đều phải được NHẤT QUÁN trên tất cả các
kênh thông tin, truyền thông hình ảnh của cá nhân”
Tại sao Novak Djokovic – tay vợt trình độ hàng đầu thế giới nhưng chỉ nổi
tiếng thứ 3 sau Nadal và Federer?
Hình ảnh của cả 3 tay vợt trên sân tennis đều rất mạnh mẽ và cuốn hút phái nữ,
rất thể thao và ra dáng quí ông. Ngoài đời thường, Nadal và Federer cũng thể
hiện mình là một quí ông thực thụ, cũng lịch lãm và cuốn hút phái nữ y như cái
cách họ đánh tennis.
Nhưng ngược lại, Djokovic lại là một gã đàn ông hài hước, chọc ghẹo mọi người
xung quanh khi anh ta có cơ hội tiếp xúc, đó chính là lí do vì sao mặc dù trình
độ tay vợt của Djokovic đc đánh giá là giỏi nhất thế giới, nhưng anh chỉ xếp thứ
3 về độ nổi tiếng.
Kết luận
Để thương hiệu cá nhân càng mạnh, nó phải được xây dựng lâu dài, thời gian
tính bằng năm, target audiences quan tâm phải nhiều, và đúng với định vị hình
ảnh ban đầu đã thiết lập, tất cả hình ảnh phải được NHẤT QUÁN, CÓ TÍNH
CAM KẾT.
Thương hiệu cá nhân phải được xây dựng dựa vào những reasontobelieve (lý do
để tin), lý do gì mà người khác có thể tin bạn có đc thương hiệu định vị như
trên? Điều quan trọng đó là nâng cao năng lực lõi của mình:
1. Thái độ (Attitude)
2. Kiến thức (Knowledge)
3. Kĩ năng (Skills)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét